วันศุกร์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

11/11/11 กับ 11/11/22 (yy/mm/dd)

วันนี้วันที่ 11 เดือน 11 ปี (20)11 ค่ะ ใน social network ก็มีคนโพสต์ข้อความเกี่ยวกับวันนี้กันมากมายเลย ผู้คนมากมายต่างก็ถือเอาวันนี้เป็นวันดีที่จะมีงานมงคลต่างๆ  ทั้งการแต่งงาน การคลอดลูก บางคนบอกว่า วันนี้อาจจะเป็นวันคนโสด เพราะว่า เลขหนึ่งแทนคนโสด หลายๆ คนเลยขอสละโสดวันนี้ซะเลย ^-^

จริงเท็จประการใดไม่อาจทราบได้ค่ะ แต่ว่าวันนี้ทำให้นึกถึงอีกวันนึง คือ วันที่ 22 เดือน 11 ในญี่ปุ่น (ปีอะไรก็ได้) ซึ่งเป็นวันหนึ่งที่คนญี่ปุ่นนิยมจัดงานแต่งงาน สาเหตุนั่นก็เพราะว่า
โดยปกติแล้วญี่ปุ่นจะใช้วันที่ในรูปแบบ ปีเดือนวัน เมื่อไม่พูดถึงปี ก็คงเหลือแค่เดือนวัน ก็คือ 1122 ในภาษาญี่ปุ่น 1 คือ ichi, hitotsu และ 2 คือ ni, futatsu (ที่จริงแล้วอาจจะอ่านได้หลายอย่างมาก ตามแต่โอกาส บริบท หรือความรู้สึก)

1122 นั้น เลข 1 สองตัว คนญี่ปุ่นอ่านว่า ichi ichi  และย่อเสียงได้เป็น ii (いい)
เลข 2 สองตัว คนญี่ปุ่นอ่านว่า futatsu futatsu และย่อเสียงได้เป็น fufu สามารถเทียบได้เป็น fuufu (ふうふ)รวมกันได้เป็น いいふうふ(いい夫婦)แปลเป็นไทยได้ว่า คู่สามีภรรยาที่ดี 

และนั่นจึงเป็นสาเหตุที่คนญี่ปุ่นนิยมแต่งงานในเดือน 11 วันที่ 22

นึกๆ ดู คนญี่ปุ่นก็มีการถือโชคลางตามเสียงอ่านเหมือนๆ คนไทยที่ชอบเลข 9 เพราะจะได้ก้าวหน้า อยู่เหมือนกันนะคะ แต่ถ้าเป็นเลข 9 นี่สำหรับคนญี่ปุ่นจะเป็นเลขที่ไม่ค่อยดีนัก เพราะ 9 ในภาษาญี่ปุ่นมีคำอ่านนึงอ่านว่า ku ซึ่งไปพ้องกับ 苦 ซึ่งหมายถึงความยากลำบาก ความเจ็บปวด (เรามักจะเห็นตัวคันจินี้ในคำว่า kurou  (苦労))
นอกจากนี้ เลข 4 สำหรับคนญี่ปุ่นก็เป็นเลขที่ไม่ดีอย่างมาก เนื่องจากคำอ่านนึงของ 4 คือ shi ซึ่งไปพ้องกับ  死 ซึ่งหมายถึงความตาย (เรามักจะเห็นตัวคันจินี้ในคำว่า shinu  (死ぬ))

และอาจจะมีคำอื่นๆ อีกที่ยังไม่รู้ หรือยังนึกไม่ออก ถ้ามีโอกาสไว้จะเอามาเขียนให้อ่านกันเล่นๆ อีกนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น